Cách phân bổ bữa ăn cho trẻ

Trẻ em không giống như người lớn, bữa ăn nào của trẻ cũng đều quan trọng. Trẻ nên ăn đủ 5 - 6 bữa mỗi ngày gồm 3 bữa chính và 1 - 2 bữa phụ.

Sở dĩ bé phải ăn nhiều bữa như vậy thì thể tích dạ dày của trẻ còn nhỏ, không thể tiêu thụ nhiều lượng thức ăn cùng một lúc. Do đó, cha mẹ nên phân chia thời gian giữa các bữa hợp lý để phát triển thể chất cũng như não bộ của trẻ.

Cha mẹ nên phân chia thời gian giữa các bữa hợp lý để phát triển thể chất cũng như não bộ của trẻ.

Bữa ăn đầu tiên để bắt đầu ngày mới nên là sau khi thức dậy khoảng 30 phút. Trải qua một đêm, lượng glucozo trong máu trẻ giảm đáng kể. Vì vậy, bữa ăn này rất quan trọng. Các loại thực phẩm như bánh mì, trứng, sữa, ngũ cốc... là thực phẩm then chốt của bữa điểm tâm. Cũng có thể bổ sung thêm trái cây như chuối, táo, dưa hấu, nho... cho trẻ.

Bữa ăn đầu tiên để bắt đầu ngày mới nên là sau khi thức dậy khoảng 30 phút

Các bữa ăn nên có khoảng cách 2 - 3 giờ và nên đa dạng các món ăn. Ví dụ sáng uống sữa thì bữa tiếp là ăn cháo, trưa đổi sang món cơm. Theo cách này, trẻ sẽ không cảm thấy ngán và cơ thể trẻ cũng được cung cấp nhiều loại dinh dưỡng.

Các mẹ cũng không nên kéo dài thời gian các bữa đến 4 giờ. Thường thì một bữa ăn đặc lâu tiêu hóa hơn khoảng 2.5 – 3 giờ, còn  loãng như cháo, súp thì khoảng 2 – 2.5 giờ tùy từng trẻ.

Các bữa ăn nên có khoảng cách 2 - 3 giờ và nên đa dạng các món ăn

Bữa ăn cuối cùng trong ngày của bé phải trước khi đi ngủ từ 1.5 - 2 giờ để thức ăn tiêu hóa hết. Đồng thời hạn chế cho trẻ ăn thức ăn chua và béo ở bữa ăn này vì có thể sẽ khiến trẻ đầy bụng, khó tiêu và ngủ không ngon giấc.

Cha mẹ cũng lưu ý không nên cho con ăn nhiều đồ lợi tiểu ở bữa phụ buổi tối khiến trẻ tè dầm hoặc phải dậy đi tiểu, ảnh hưởng tới giấc ngủ sâu.

Hạn chế cho trẻ ăn thức ăn chua và béo ở bữa ăn này vì có thể sẽ khiến trẻ đầy bụng, khó tiêu và ngủ không ngon giấc.

Các lưu ý trong chế độ ăn của trẻ

Hãy từ bỏ ý nghĩ bữa phụ của trẻ chỉ là ly nước cam, cái bánh quy, hay vài miếng trái cây. Vì nếu trẻ chỉ ăn những món đơn giản như vậy, cơ thể trẻ sẽ không được nạp đủ các chất cần thiết.

Những món này chỉ nên cho con ăn ngay sau bữa chính như món tráng miệng, không nên cho con ăn lai rai cả ngày khiến trẻ no và sẽ không muốn ăn bữa chính nữa, dẫn đến việc trẻ không nạp đủ dưỡng chất thiết yếu.

Hãy từ bỏ ý nghĩ bữa phụ của trẻ chỉ là ly nước cam, cái bánh quy, hay vài miếng trái cây

Khi lên khung giờ ăn cho trẻ, mẹ cũng cần căn cứ trên thói quen sở thích và giờ giấc ngủ của trẻ. Cha mẹ hãy đảm bảo thực hiện các bữa ăn đúng giờ trong vòng khoảng 2 tuần, để trẻ tập thành thói quen.

Sau đó, ba mẹ cần đánh giá lại lịch ăn xem có phù hợp không và theo dõi tình hình ăn uống của bé có được cải thiện hay không. Khi thấy trẻ em tăng cân nặng và chiều cao theo đúng yêu cầu trong biểu đồ tăng trưởng chứng tỏ lượng thức ăn đưa vào từng ngày là đủ.

 Lên khung giờ ăn cho trẻ, mẹ cần căn cứ trên thói quen bữa ăn của gia đình, thời gian làm việc và giấc ngủ trưa

Các mẹ hãy tuân thủ các lưu ý vừa chia sẻ ở trên để vạch ra khung giờ ăn lành mạnh cho trẻ nhé!