Những lời khuyên về lối sống cho các cặp vợ chồng mong có con

Để tăng khả năng thụ thai bạn cần chuẩn bị về thể chất và thay đổi lối sống. Sau đây là một vài lời khuyên hữu ích cho bạn

  1. Nước: Trong giai đoạn chuẩn bị có thai cần uống nhiều nước (8-10 cốc một ngày),. Điều đó sẽ giúp thận đào thải những chất thải ra ngoài cơ thể và làm tăng lượng dịch cổ tử cung
  2. Tránh rượu: Tránh uống rượu hoặc chỉ dùng một lượng rất giới hạn vì rượu có thể làm giảm khả năng sinh sản. Các chuyên gia sức khỏe khuyên rằng cần tránh rượu hoàn toàn khi có ý định có con hoặc khi mang thai
  3. Cafein: Cafein được cho là ức chế sự phát thiển của bào thai vì làm thắt mạch máu và giảm lượng máu đến tử cung. Gần đây người ta khuyên là chỉ dùng một lượng giới hạn cafein 300mg một ngày, nghĩa là khoảng  4 cốc café tan hoặc 3 cốc cafe đen hoặc 6 cốc chè
  4. Hút thuốc: Khi hút thuốc phụ nữ sẽ giảm 40% khả năng sinh sản. Hút thuốc cũng làm giảm lượng tinh trùng bình thường và tăng lượng tinh trùng không bình thường ở nam giới
  5. Tập thể dục: Những phụ nữ thường xuyên tập thể dục sẽ ít phải chịu những khó chịu khi mang thai như : đau lưng, táo bón, phù mắt cá chân… hoặc tăng cân quá mức và không cảm thấy bất ốn với sự thay đổi của cơ thể. Tìm một bài tập phù hợp vì tập luyện quá mức có thể dẫn đến những vấn đề về sinh sản như chu kỳ kinh nguyện không đều hoặc là chu kỳ không rụng trứng
  6. Giảm stress: Có rất nhiều người rất lo lắng về việc sẽ mang bầu và khi họ giải phóng được tâm lý đó, thì cơ thể họ sẽ rất thoải mái và tạo ra nhiều sức sống mới Bởi vậy cố gắng không lo lắng và hãy hứng thú với việc có con.
  7. Sản phẩm bổ trợ: Sử dụng các sản phẩm bổ trợ chuyên biệt cho giai đoạn chuẩn bị có thai sẽ cung cấp cho bạn 400mcg acid folic và những dưỡng chất khác như l- arginine và vitamin B12 là những vi chất rất cần thiết cho phụ nữ chuẩn bị mang thai
  8. Quan hệ: Quan hệ thường xuyên, ít nhất là 3 lần/ tuần. Nằm xuống ít nhất vài phút sau khi quan hệ để tăng khả năng trứng gặp tinh trùng
  9. Bệnh lây lan qua đường tình dục: Cần chắc chắn rằng bạn được bảo vệ khỏi các bệnh lây lan qua đường tình dục. Viêm xương chậu là bệnh phổ biến nhất phụ nữ mà nguyên nhân chính là do không được điều trị khi mắc các bệnh lây lan qua đường tình dục (STDs)
  10. Uống thuốc: Nếu bạn đang dùng thuốc không kê đơn thì cần hỏi ý kiến bác sĩ về sự an toàn của chúng khi tiếp tục dùng khi bạn bắt đầu có ý định có con.
  11. Uống thuốc: nếu bạn phải dùng thuốc trong một thời gian dài thì có thể bạn bị thiếu một vài vitamin và khoáng chất đặc biệt là các vitamin nhóm B
  12. Theo dõi lịch: Theo dõi chu kỳ kinh nguyệt, đánh dấu ngày bắt đầu chu kỳ (là ngày đầu tiên chảy máu)  và ngày rụng trứng thường cách ngày đầu tiên của chu kỳ sau 14 ngày
  13. Ăn kiêng: Không nên ăn kiêng khắt khe,  vì điều đó sẽ ảnh hưởng đến buồng trứng và do đó ảnh hưởng khả năng sinh sản

Lời khuyên về chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống cân đối trong thời gian chuẩn bị thụ thai sẽ giúp cơ thể ở trong điều kiện thuận lợi nhất để thụ thai và mang thai, và đồng thời cũng xây dựng nguồn các vitamin khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của bào thai

Thức ăn

-          Những loại rau xanh như bắp cải, cam, hạt đâu cung cấp acid folic chất rất cần thiết cho sự phát triển của ống thần kinh ở thai nhi

-          Thịt đỏ, đậu lành, trái cây khô…là nguồn cung cấp sắt dồi dào.

-          Sữa và bơ giàu Canxi sẽ giúp phát triển xương, răng cho bào thai

-          Cá, cải xoang, con hầu….sẽ giúp cung cấp kẽm để giúp giữ hệ miễn dịch khoẻ manh, điều rất quan trong đối với phụ nữ chuẩn bị mang thai. Kẽm giúp sản sinh trứng tốt cũng như tinh trùng tốt

-          Thực vật giàu chất xơ tốt cho đường ruột, giúp dễ thải trừ các chất thải của cơ thể, điều đó cũng làm tăng cơ hội có thai

-          Việc sử dụng thêm các sản phẩm bổ sung được thiết kế dung riêng cho phụ nữ chuẩn bị mang thai có chứa acid folic và những vi chất khác cần thiết cũng là một ý kiến hay